Tử vong do mua thuốc tiểu đường trên mạng

Được đăng bởi: - Ngày đăng: 22/10/2019 07:45:00 AM - Lượt xem: 2 lượt xem.

Ngày 21/10, đại diện Bệnh viện Thống Nhất (BV) TPHCM cho biết chỉ trong tuần qua, BV đã tiếp nhận 2 bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống thuốc chứa chất cấm phenformin để điều trị bệnh đái tháo đường. Trong đó, một người đã tử vong.

Loại thuốc tiểu đường được quảng cáo trên mạng

Loại thuốc tiểu đường được quảng cáo trên mạng

Trường hợp nguy kịch là bà V.T.B.L (60 tuổi, ngụ Tân Bình) nhập viện trong tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị nhiễm toan lactic nặng, tiên lượng nguy kịch. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa hồi sức tích cực và điều trị bằng nội khoa, ổn định đường huyết. Sau khi điều trị được hai ngày, bệnh nhân đã ổn định.

Theo lời kể của bà L, vì thấy quảng cáo trên mạng về một loại thuốc trị tiểu đường có hiệu quả nên bà đã đặt mua. Triệu chứng bệnh xảy ra khi bà uống thuốc được 3 tháng.

Người bệnh tử vong là bà Đ.T.S (67 tuổi) nhập viện vào ngày 16/10 trong tình trạng lơ mơ, đau bụng, đi tiêu phân lỏng, choáng, huyết áp tụt. Bệnh nhân không đo được lượng đường trong máu, vì đường huyết quá cao. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà S. bị nhiễm toan chuyển hóa rất nặng.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, đặt nội khí quản, lọc máu, bệnh nhân diễn tiến nặng, suy thận, suy hô hấp. Trước tình cảnh không còn khả năng cứu chữa, gia đình đã xin về chờ lo hậu sự.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Ngọc Ánh, Phó Khoa hồi sức tích cực và chống độc BV Thống Nhất, thực chất các loại thuốc bệnh nhân dùng có chứa phenphormin và metfphormin, dùng để điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin.

Cũng theo BS Ánh, hoạt chất phenformin được phát hiện vào năm 1950 và bước đầu ghi nhận sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, đến năm 1963, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những ca bị biến chứng do chuyển hóa toan lactic nặng sau khi uống thuốc. Đến thập niên 1980, chất phenformin đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện. Bằng chứng là các BV thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận các bệnh nhân sau khi uống thuốc chứa chất này.

“Khi sử dụng thuốc có  chất cấm phenformin, người  bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Khi tình trạng nặng dần sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp. Đây là một biến chứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong”, bác sĩ Ánh nói.

(Theo Yến Nhi - tienphong)

Từ khóa:
Những kiến nghị và thắc mắc của bạn

Ý kiến của bạn

Tin nổi bật